THẾ GIỚI TÚI TOTE: THỜI TRANG VÀ LINH HOẠT

Bài: Lenie

Như một phụ kiện pha trộn giữa tính ứng dụng và vẻ đẹp của thời trang, túi tote là xu hướng được yêu thích trong nhiều năm qua. Với chất liệu canvas, một số người sử dụng túi tote như một tuyên bố về môi trường. Cùng với sự cách điệu về chi tiết và chất liệu, những người khác sử dụng nó như một tuyên ngôn về phong cách và thời trang.

Dòng chảy của túi tote

Những năm 1860 tại Paris, ngành công nghiệp hành lý tăng vọt cùng với sự phát triển của du lịch. Những chiếc túi được thiết kế chủ yếu bằng da như một phương tiện chắc chắn để lưu trữ và vận chuyển đồ cho những chuyến đi. Chẳng bao lâu sau, những chiếc túi với nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau bắt đầu xuất hiện, tiến vào nền văn hóa chính thống.

Tại Hoa Kỳ, cơn sốt túi tote bắt đầu xuất hiện từ những năm 1940 với sự ra đời của LL Bean’s Boat Bag (1944). Với sự tiện lợi khi mang theo, diện tích chứa rộng rãi và bền chắc theo thời gian, mọi người bắt đầu ưa chuộng những chiếc túi đựng hơn những chiếc vali cồng kềnh. Vào những năm 1950, túi tote được sử dụng làm túi xách hàng ngày.

LL Bean’s Boat Bag ngày nay

Làn sóng đã thay đổi mạnh mẽ từ khả năng mở rộng sang thời trang với sự ra đời của túi Tote Cashin Carry Tote của Bonnie Cashin vào những năm 1960 – một sự pha trộn đầy nghệ thuật giữa tính thẩm mỹ và chức năng. Sau đó đến đầu những năm 1990, túi xách tiếp tục phát triển cùng với giày cao gót quai ngang và váy suông được diện bởi Công nương Diana và nó đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về túi tote.

Một trong những chiếc túi xách yêu thích của Công nương Diana

Một biển quảng cáo di động

Trong thập niên 80, túi tote bắt đầu trở thành sự lựa chọn của các thương hiệu trong việc làm bao bì sản phẩm và trong các chiến dịch marketing và quảng bá thương hiệu. So với các loại túi truyền thống, túi tote có nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả về độ bền và tính thẩm mỹ và có thể là một công cụ tiếp thị: nó không tốn kém, chỉ cần dán logo của bạn lên đó và mọi người sẽ sử dụng nó khi đi ra ngoài. Vào năm 1980, hiệu sách huyền thoại ở New York, The Strand, bắt đầu bán những chiếc túi tote bằng vải cotton của riêng mình, thiết kế, in rõ tên và địa chỉ của hiệu sách trên túi. Với chất liệu canvas, những chiếc túi tote đã trở nên phổ biến, duy trì chức năng vận chuyển và phát triển chức năng quảng cáo.

Giờ đây, những chiếc túi tote đã trở thành tặng phẩm của nhiều thương hiệu bởi tính bền vững, sự tiện lợi và khả năng chứa đồ tối ưu. Quan trọng hơn hết, những chiếc túi tote với slogan và logo thương hiệu, ở trên vai hay được xách trên tay của người sử dụng, lại là tấm biển quảng cáo di động, có giá thành thấp nhưng mang lại hiệu quả tiếp thị cao.

Khi “chức năng” gặp “thời trang cao cấp”

Hình bóng vượt thời gian của túi tote đã thu hút được phong cách thời đại với hàng loạt lựa chọn đầy phong cách đang ngày càng phổ biến. Từ các phiên bản da sang trọng trị giá hàng nghìn đô la của The Row, Bottega Veneta và Saint Laurent, cho đến những phiên bản được mua để đầu vào như chiếc túi Marc Jacobs nổi tiếng hiện nay. Điều đó là minh chứng cho sự phát triển lâu dài của túi tote và sẽ không dừng lại trong tương lai.

Giờ đây, những chiếc túi tote đã trở thành tặng phẩm của nhiều thương hiệu bởi tính bền vững, sự tiện lợi và khả năng chứa đồ tối ưu. Quan trọng hơn hết, những chiếc túi tote với slogan và logo thương hiệu, ở trên vai hay được xách trên tay của người sử dụng, lại là tấm biển quảng cáo di động, có giá thành thấp nhưng mang lại hiệu quả tiếp thị cao.

Khi “chức năng” gặp “thời trang cao cấp”

Hình bóng vượt thời gian của túi tote đã thu hút được phong cách thời đại với hàng loạt lựa chọn đầy phong cách đang ngày càng phổ biến. Từ các phiên bản da sang trọng trị giá hàng nghìn đô la của The Row, Bottega Veneta và Saint Laurent, cho đến những phiên bản được mua để đầu vào như chiếc túi Marc Jacobs nổi tiếng hiện nay. Điều đó là minh chứng cho sự phát triển lâu dài của túi tote và sẽ không dừng lại trong tương lai.

Mathieu Blazy cho thực hiện lại túi tote của The Strand khi gia nhập Bottega Veneta

Marta Indeka, nhà phân tích tầm nhìn xa cấp cao của công ty tư vấn tầm nhìn chiến lược The Future Laboratory, cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​​​sự thay đổi trong giá trị cảm nhận và số tiền mọi người sẵn sàng chi cho một chiếc túi xách sang trọng. Cho đến vài năm trước, Goyard từng là loại túi tote sang trọng bậc nhất, nhưng giờ đây, khi người tiêu dùng bắt đầu coi những chiếc túi thông thường hàng ngày là một khoản đầu tư, nhiều thương hiệu đã tung ra thành công các thiết kế đạt đến trạng thái It-bag.”

Một chiếc túi tote của Marc Jacobs tại triển lãm AW24 của thương hiệu
Túi tote Rive Gauche của Saint Laurent có giá khởi điểm từ $1440 và Sac De Jour có giá khởi điểm từ $1810

Trong khi những chiếc giỏ của Loewe và phong cách canvas của Dior đã trở thành một biểu tượng đẳng cấp, thì những chiếc túi da lớn đang được ưa chuộng để diện vào mùa đông. Các kiểu dệt lặp đi lặp lại của Dragon Diffusion và Bottega Veneta đã được chứng minh là lựa chọn “sang trọng thầm lặng”. Bên cạnh đó, các lựa chọn phong cách từ Gucci và Saint Laurent cổ điển đến các thiết kế tối giản sang trọng Khaite và Toteme đều là những thiết kế không thể cưỡng lại. Vào năm 2023, hashtag cho túi Marc Jacobs Tote đã thu hút 86,5 triệu lượt xem chỉ trên TikTok, với số lượt tìm kiếm trên Google về chiếc túi này tăng 1.850% so với năm 2022. Book Tote của Dior cũng rất được săn đón, đạt trung bình 40.000 lượt tìm kiếm hàng tháng trong suốt năm 2020 đến năm 2023. Lyst đã vinh danh túi Margaux của The Row là sản phẩm hot nhất trong quý trước sau khi lượt tìm kiếm tăng vọt 63% nhờ những người hâm mộ nổi tiếng như Kendall Jenner, Zoë Kravitz và Jennifer Lawrence.

Các tính năng ban đầu vẫn không thay đổi nhưng giờ đây túi tote với nhiều phiên bản, kiểu dáng cùng các thiết kế bổ sung đã ngày càng hiện diện rộng rãi và trở thành biểu tượng của sự thanh lịch vượt thời gian.

Facebook Zalo Hotline 0907598584