NTK NGUYỄN MINH CÔNG: “TỪ GIẢI THƯỞNG SÁNG TẠO ĐẾN NHÂN VẬT TRUYỀN CẢM HỨNG”
Bằng ngôn ngữ thời trang đặc biệt, Nguyễn Minh Công khiến giới mộ điệu thốt lên đầy tự hào với những thiết kế đậm chất thơ. Những chiếc đầm của Nguyễn Minh Công luôn mang đến những nàng công chúa xinh đẹp trong thế giới cổ tích ngọt ngào.
Bắt đầu sự nghiệp khi tham gia chương trình Project Runway, Nguyễn Minh Công từng bước ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ với những thiết kế ấn tượng. Bằng khát khao và đam mê cháy bỏng với thời trang, NTK Nguyễn Minh Công được vinh danh là “Nhân vật truyền cảm hứng” sau 8 năm tâm huyết với nghề.
Xin chào NTK Nguyễn Minh Công! Khởi đầu năm 2023 với danh hiệu “Nhân vật truyền cảm hứng của năm”, cảm xúc của anh như thế nào?
Đây là giải thưởng mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đạt được trong sự nghiệp. Bất ngờ và rất tự hào vì hành trình của mình được công nhận. Với tôi, giải thưởng này không chỉ gói gọn trong năm 2022 mà là cả quả trình từ kỷ lục Việt Nam quảng bá các món bánh miền Tây Nam Bộ đến giải Cống Hiến và gần đây nhất là bộ sưu tập (BST) cảm ơn những anh hùng áo trắng trong đại dịch Covid. Tôi tin chắc rằng giải thưởng này sẽ là động lực giúp tôi có thể sáng tạo nhiều BST truyền cảm hứng hơn nữa.
Ra mắt 4 bộ sưu tập, tham gia các show diễn thời trang bậc nhất Việt Nam, là mentor cho phần thi trang phục dân tộc của các cuộc thi sắc đẹp trong năm 2022. Động lực nào giúp Nguyễn Minh Công hoàn thành tốt nhiều vai trò như thế?
Có lẽ đây là những công việc tôi rất yêu thích nên khi thực hiện chúng tôi có rất nhiều cảm hứng và động lực để hoàn thành tốt. Việc sáng tạo nên những tác phẩm là điều đương nhiên với một NTK, bên cạnh đó với vai trò mentor, tôi hy vọng có thể truyền lửa và tiếp thêm đam mê cho các bạn trẻ yêu nghề. Tôi luôn tâm huyết câu nói có tâm thì sẽ có tầm nên muốn có tầm trước hết phải có tâm trước đã.
Từ Top 5 chung cuộc của “Project Runway” cho đến vai trò mentor tại các cuộc thi, anh thấy mình đã thay đổi những gì?
Có thể nói đó là một bước ngoặt khá lớn vì nó đánh dấu sự trưởng thành của tôi. Từ một bạn thí sinh tham gia các cuộc thi đến làm giám khảo là người hướng dẫn các bạn trẻ giúp tôi có thể thấy được sự nâng cấp bản thân một cách rõ rệt. Ngoài ra, việc từng là thí sinh giúp tôi hiểu được cảm giác của các bạn, từ đó có thể truyền đạt những kinh nghiệm cũng như giúp các bạn có được những nền tảng nhất định.
Bí quyết nào giúp Nguyễn Minh Công đạt được nhiều thành tích với các thiết kế trang phục dân tộc tại các cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế?
Tôi là một người yêu văn hoá đặc biệt là văn hóa vùng miền của Việt Nam nên điều tiên quyết tôi lựa chọn các tác phẩm là về ý nghĩa. Điều gì đặc biệt để khi giới thiệu đến bạn bè thế giới sẽ thấy một Việt Nam trù phú và tuyệt vời thông qua từng trang phục? Mang văn hoá đến các cuộc thi quốc tế tưởng dễ nhưng rất khó vì phải lựa chọn kỹ những tinh hoa cũng như là đưa vào trang phục làm sao để tôn lên ý nghĩa và giá trị của người mặc.
Nhắc đến Nguyễn Minh Công, người ta nghĩ ngay đến các thiết kế “công chúa”, từ BST The Princess, Lila Lila cho đến Nụ Tầm Xuân Trong Gió. Với BST Sunshine vừa ra mắt, điều khác biệt là gì?
Sunshine là bộ sưu tập mà Nguyễn Minh Công kết hợp cùng Local Brand nên yếu tố về thương mại được đặt lên hàng đầu song song bên cạnh đó vẫn giữ cái tôi cá nhân để khi nhìn vào mỗi bộ trang phục ta đều thấy hình ảnh của NGUYENMINHCONG phảng phất đâu đó. Vẫn là hình ảnh nàng thơ kết hợp cùng những chất liệu theo xu thế hiện tại để tạo ra một Sunshine thật đặc biệt.
Với BST Sunshine kết hợp với thương hiệu K&K Fashion lần này, Nguyễn Minh Công đang hướng tới mục tiêu nâng tầm thời trang Việt?
Việc nhà mốt nổi tiếng kết hợp cùng các thương hiệu thời trang trong nước để tạo ra các bộ trang phục mang tính thực tế, ứng dụng rất phổ biến ở các quốc gia khác nhưng lại chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Vì vậy, với lần hợp tác này, tôi mong muốn có thể tiên phong cho chiến dịch, giúp cho nhiều người biết đến sự kết hợp đầy độc đáo của NTK chuyên nghiệp cùng thương hiệu để đưa thời trang Local brand lên một tầm cao mới.
Tuy nhiên việc kết hợp giữa một nhà thiết kế và thương hiệu là rất khó vì phải giữ nguyên nét đặc trưng thương hiệu và thêm vào dấu ấn cá nhân của nhà thiết kế. Việc này đòi hỏi sự ăn ý, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình sáng tạo, thật may mắn khi tôi và K&K đã có quãng thời gian làm việc đầy tốt đẹp để mang đến một BST nên thơ như Sunshine
Với Nguyễn Minh Công, mốt là gì?
“Mốt” với tôi là thời trang và xu hướng.
Để được “Mốt” điều đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu và học hỏi từ xu thế của thế giới.
Qua bao nhiêu năm, những thiết kế của Nguyễn Minh Công vẫn lãng mạn, lộng lẫy như cho công chúa. Cảm hứng nào giúp anh liên tục cho ra mắt những BST đặc sắc, đúng chất thơ cho riêng mình như thế?
NTK “Công Chúa” là biệt danh mà khán giả đặt cho tôi vì đặc trưng mà tôi mang đến ngành thời trang. Có lẽ việc để mọi người nhận biết phong cách cá nhân là điều không phải dễ dàng nên tôi rất trân quý và sẽ cố gắng phát triển nó đ cdvể hình ảnh đặc biệt này xuất hiện ở nhiều cung bậc khác nhau. Phong cách nhẹ nhàng lãng mạn đã là máu thịt của tôi nên khi làm bất kỳ sáng tạo nào nó cũng mang dáng dấp của những nàng thơ, những nàng công chúa.
Từng lập kỷ lục Việt Nam với bộ sưu tập thời trang làm từ các món bánh miền Tây, Nguyễn Minh Công có dự định phát triển dự án này trong thời gian tiếp theo hay không?
Rất may mắn khi trong năm 2023 này tôi được biểu diễn lại BST đạt kỷ lục tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ với cương vị là đại sứ quảng bá. Tôi được hứa hẹn sẽ biểu diễn một fashion show tại lễ hội bánh năm sau với BST được thực hiện trên mẫu thật. Và sau đó sẽ là buổi triển lãm để quảng bá BST cũng như văn hoá Tây Nam Bộ đến gần mọi người hơn.
Anh có thể bật mí cùng độc giả Mốt Việt Nam về những dự định đang ấp ủ trong thời gian tới?
Hiện tại Nguyễn Minh Công đang chuẩn bị BST cho Fashion week sắp đến vào tháng 7 và mọi người cùng chờ đón BST đặc biệt lần này nhé. Đây sẽ là một BST cực kỳ cảm xúc và mong rằng sẽ được đón nhận!
Cảm ơn NTK Nguyễn Minh Công về cuộc trò chuyện lần này!