NTK ANNA HOÀNG: THẮP SÁNG VĂN HÓA VIỆT TRÊN XỨ SỞ SƯƠNG MÙ

Bài: Minh Tuệ

Khi văn hóa nguồn cội hòa quyện cùng tình yêu quê hương đã trở thành nguồn động lực mãnh mẽ đưa nhà thiết kế Việt tỏa sáng trên sàn thời trang quốc tế.

Dù mới 14 tuổi nhưng NTK Anna Hoàng đã sở hữu nhiều show diễn thời trang cá nhân độc đáo. Năm 2023 đánh dấu tên tuổi của Anna Hoàng thông qua BST “Sắc màu Việt – Anh” trình diễn tại London Fashion Week, nhân Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Anh. Một số mẫu áo dài của BST này không chỉ được Liên hiệp Hội phụ nữ quốc tế Việt – Anh chọn làm đồng phục, mà còn giúp Anna Hoàng nhận bằng khen giải thưởng “Sáng kiến thông tin đối ngoại toàn quốc” của Ban Tuyên giáo Trung Ương cho sáng kiến “Tôi yêu áo dài, Tôi yêu Việt Nam”. Ngoài việc mạnh dạn diễn đạt “hơi thở” văn hóa Việt thông qua ngôn ngữ thời trang, Anna Hoàng cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động cộng đồng để gắn kết văn hóa Việt – Anh. Cùng Mốt Việt Nam gặp gỡ và trò chuyện với NTK Anna Hoàng để hiểu rõ hơn về hành trình sự nghiệp của NTK trẻ, tài năng.

Chào Anna Hoàng, em có thể bật bí cho độc giả Mốt Việt Nam về cơ duyên đưa Anna Hoàng trở thành NTK thời trang không?

Năm em 7 tuổi, mẹ thấy em thích chụp hình và có ngoại hình nên đã đăng ký để em bắt đầu làm người mẫu trình diễn thời trang trẻ em. Sau đó, em chia sẻ với gia đình về mong muốn trở thành nhà thiết kế thời trang và em bắt đầu tìm trường nghệ thuật để theo học. May mắn cho em trường Nghệ thuật The Brit School có khoa đào tạo Thiết kế thời trang cho trẻ em từ 8 tuổi trở lên, nên em đã theo học ở đó 2 năm. Sau đó, em tiếp tục học thêm 1 năm tại câu lạc bộ thời trang của trường Thomas’s Battersea.

Mỗi thiết kế của em giờ đây đều chứa đựng hình bóng của văn hóa dân tộc. Vậy ai là người truyền cảm hứng văn hóa Việt Nam cho em?

Bố mẹ chính là người truyền cảm hứng cho em về văn hóa Việt Nam ngay từ lúc em còn rất nhỏ. Bố mẹ thường dẫn chị gái và em tới các sự kiện cộng đồng của người Việt tại London, đi lễ chùa, xem các chương trình truyền hình của Việt Nam… Trong sinh hoạt thường ngày, gia đình em vẫn ăn món ăn Việt và quy định phải nói tiếng Việt khi ở nhà. Do đó, em tin văn hoá Việt có sẵn bên trong bản thân em rồi, nên em luôn muốn phát triển hiểu biết về văn hóa quê hương.

Trong ngành thời trang, nhà thiết kế nào là thần tượng của em?

Coco Chanel là nhà thiết kế thời trang đã xây dựng nên một đế chế thời trang rộng lớn từ con số không. Cô đã cách mạng hóa thời trang cho nữ giới và giới thiệu nhiều khía cạnh mới lạ vào thương hiệu để Chanel trở thành huyền thoại. Phong cách thời trang sang trọng, và câu chuyện thành công của Coco khiến em vừa được truyền cảm hứng,vừa ngưỡng mộ.

Kể từ khi bắt đầu, rào cản lớn nhất của Anna trong vai trò là nhà thiết kế thời trang là gì?

Vì tuổi của em còn trẻ nên nhiều người nghĩ em có thể phải ưu tiên việc học tập hơn là đầu tư nghiêm túc cho thời trang. Để chứng minh, em luôn cố gắng cân bằng hoàn thành tốt việc học và dành thời gian cho hoạt động ngoại khóa của bản thân. Bên cạnh đó, em còn có một đội ngũ tâm huyết hỗ trợ xây dựng thương hiệu nên Love Collection luôn được đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất.

Tại sao em lại theo đuổi thời trang áo dài? Trong tương lai, em có muốn mở rộng phân khúc sản phẩm khác không?

Áo dài đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Được giới thiệu áo dài cũng như văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế là một niềm vui, niềm tự hào và hạnh phúc của em.

Trước đây, em đã từng mở rộng phân khúc thời trang thường ngày và đầm công chúa nhưng áo dài tạo dấu ấn mạnh nhất với khán giả. Đó cũng là sự khác biệt của em với các nhà thiết kế khác tại Anh.

Động lực nào thúc đẩy em tham gia các hoạt động văn hóa ngoại giao Việt – Anh? Nguồn cảm hứng của BST Áo dài “Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Anh” của em được bắt nguồn từ đâu?

Em sinh ra và lớn lên tại Anh nên em học về văn hóa và ngôn ngữ Anh nhưng bố mẹ em là người Việt nên bố mẹ luôn định hướng em giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Việc tham gia các hoạt động kết nối ngoại giao giữa Việt – Anh là cách em thể hiện tình yêu với cả hai quê hương.

Anna Hoàng nhận bằng khen Sáng kiến thông tin đối ngoại toàn quốc cho sáng kiến “Tôi yêu áo dài, Tôi yêu Việt Nam” do Ban Tuyên giáo Trung Ương trao tặng.

Với chủ đề “Sắc màu Việt – Anh”, BST gồm 50 thiết kế tượng trưng cho 50 năm. 25 mẫu thiết kế dành cho người lớn được lấy cảm hứng từ biểu tượng của hai đất nước như: hoa sen, nón lá, hoa hồng Tudor; hay các điểm đến nổi tiếng như: Hà Nội, Hội An, Huế, London, Cầu Tháp Tower Bridge, đồng hồ Big Ben, trạm điện thoại đỏ,… 25 thiết kế dành cho trẻ em đều có màu xanh nước biển tượng trưng cho sự bền vững và tương lai tươi sáng, phù hợp với chủ đề chính của kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Anh.

Trong tương lai, định hướng của em trong ngành thời trang là gì?

Em và đội ngũ xây dựng Love Collection với sứ mệnh quảng bá áo dài, nét đẹp văn hóa Việt đến người dân Anh, người yêu thời trang và cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Với 3 mục tiêu lớn: Quảng bá văn hóa – Áo dài Việt Nam ra thế giới bảo tồn – Giữ gìn văn hóa cho thế hệ sau; đặc biệt là thế hệ những người trẻ tuổi sinh ra và lớn lên ở nước ngoài như em, tạo quỹ thiện nguyện.

Đầu năm 2024, nhằm kỷ niệm 5 năm thành lập Love Collection, em và đội ngũ giới thiệu BST áo dài Tết Việt tại sàn diễn thời trang House of iKons Fashion Week London ngày 17/2 vừa qua và tổ chức chương trình Vietnam Cultural Show London chủ đề Beautiful Vietnam tại Nhà hát Green Wood, Đại học King’s College – London. Bên cạnh đó, em cũng mong muốn được học hỏi và kết hợp cùng các nhà thiết kế áo dài Việt Nam để cùng quảng bá và phát triển áo dài thành dòng sản phẩm thời trang phổ biến và được yêu thích tại Châu Âu.

Cảm ơn NTK Anna Hoàng vì cuộc trò chuyện này!

Facebook Zalo Hotline 0907598584