GIÁ TRỊ CỦA TẠP CHÍ IN TRONG THỜI ĐẠI SỐ

Bài: Thu Hương

Sự phát triển nhanh, mạnh, đa chiều hướng của công nghệ số đã thay đổi cách chúng ta tiếp nhận thông tin và có ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp báo và tạp chí. Internet, các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay… ra đời và liên tục được cập nhật những phiên bản mới với các tính năng ưu việt đã mở ra con đường rộng lớn cho sự phát triển của các tạp chí trực tuyến. Điều này có làm mất đi sức sống và giá trị của tạp chí in trong bối cảnh truyền thông hiện tại hay không?

Sự phát triển nhanh, mạnh, đa chiều hướng của công nghệ số đã thay đổi cách chúng ta tiếp nhận thông tin và có ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp báo và tạp chí. Internet, các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay… ra đời và liên tục được cập nhật những phiên bản mới với các tính năng ưu việt đã mở ra con đường rộng lớn cho sự phát triển của các tạp chí trực tuyến. Điều này có làm mất đi sức sống và giá trị của tạp chí in trong bối cảnh truyền thông hiện tại hay không?

Bên cạnh đó, còn có một số ý kiến cho rằng việc in ấn liên quan đến giấy và mực gây ảnh hưởng đến môi trường. Việc sử dụng giấy đòi hỏi phải chặt hạ các cây xanh, dù được tái chế nhiều lần, thì cuối cùng lượng giấy đó cũng sẽ đi về các bãi chôn lấp. Mực in truyền thống có gốc dầu mỏ và việc khai thác dầu mỏ góp phần làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên vì đây là nguồn tài nguyên không tái tạo. Quá trình sản xuất mực in cũng tạo ra một lượng khí thải lớn. Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và kim loại nặng trong mực in có thể gây ô nhiễm đất và thậm chí là nước nếu không được xử lý hợp lý. Các loại mực hiện đại có gốc nước, gốc thực vật (đậu nành, hạt lanh, bắp) có khả năng phân hủy sinh học hay mực tái chế có giảm tác động đến môi trường nhưng không đáng kể.

Rất nhiều quan điểm và lập luận được nêu cho thấy tương lai của tạp chí in đang bị đe dọa nghiệm trọng. Đây là một thách thức lớn với tạp chí in, tuy nhiên, không phải tất cả các tạp chí in đều như nhau và nếu chúng ta xem xét sâu hơn sẽ nhìn thấy được các lý do khiến tạp chí in có sức sống bền bỉ, giá trị trong thời đại hiện nay.

Trải nghiệm hữu hình

Điều đầu tiên và cũng rõ ràng nhất đó là tạp chí in mang lại trải nghiệm hữu hình và thu hút nhiều giác quan mà các tạp chí kỹ thuật số không thể có được: sự hấp dẫn trực quan từ hình ảnh và văn bản chất lượng cao, cảm giác chạm tay vào bề mặt giấy, trọng lượng của tạp chí và mùi mực in kết hợp mùi giấy tạo nên cảm xúc đáng nhớ trong quá trình đọc. Sự tương tác đa giác quan này thu hút độc giả ở cấp độ sâu hơn, khiến người đọc có cảm giác sở hữu và gần gũi với nội dung hơn, thúc đẩy mối liên hệ sâu sắc hơn với tạp chí và thương hiệu được nhắc đến trong tạp chí. Việc lật qua các trang, đọc nội dung bài viết và đánh dấu trang để tham khảo sau này cũng tạo hiệu ứng về sự đắm chìm thú vị mà phương tiện kỹ thuật số không thể sao chép được.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vật liệu vật lý có thể dẫn đến việc ghi nhớ và nhận diện thương hiệu tốt hơn. Ví dụ, một nghiên cứu của Canada Post và TrueImpact đã chỉ ra rằng vật liệu vật lý có thể dẫn đến việc ghi nhớ và nhận diện thương hiệu tốt hơn. Khi đọc các ấn phẩm in, người đọc cần ít hơn 21% nỗ lực nhận thức để xử lý thông tin so với phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Điều này cho thấy rằng tạp chí in vừa dễ hiểu và vừa đáng nhớ hơn. Sự hiện diện vật lý của của tạp chí in sẽ để lại ấn tượng lâu dài, khiến nó trở thành một công cụ hiệu quả để nhận diện và duy trì thương hiệu.

Uy tín và đáng tin cậy

Tạp chí in thường gắn liền với uy tín, chất lượng và độ tin cậy cao. Để xuất bản một ấn phẩm, dù ở bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân theo quy định của Pháp luật và trải qua những công đoạn rà soát, đánh giá, kiểm duyệt kỹ lưỡng. Vì thế, khi xuất bản một ấn phẩm thì nó cho thấy sự đầu tư thời gian và nguồn lực để mang lại tính hữu hình, nó cũng là dấu hiệu của sự chuyên nghiệp, hợp pháp và đáng tin cậy. Điều này càng đặc biệt đúng đối với các tạp chí chuyên biệt như tạp chí khoa học hoặc tạp chí chuyên ngành, nơi chất lượng nội dung, hình ảnh vô cùng quan trọng. Chúng thường được nghiên cứu kỹ lưỡng và gắt gao hơn, được kiểm tra thực tế và biên tập nhiều hơn.

Đối với các định dạng kỹ thuật số, thông tin ít được kiểm duyệt hay xác thực, thậm chí có sự khác nhau từ nhiều nền tảng, từ đó dẫn đến một mức độ hoài nghi nhất định trong số người đọc.

Hạn chế “áp lực” thông tin và sự xao nhãng

Các ấn phẩm kỹ thuật số thường ra đời một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn với số lượng không hạn chế và tần xuất liên tục và nội dung, hình ảnh có thể bị thay đổi chỉ trong vài thao tác. Tính liên tục và quá mức đôi khi tạo cho người đọc cảm giác “bị tấn công” và “loạn thông tin”. Tạp chí in có lợi thế khi có thể mang lại cảm giác “giải thoát” khỏi sự rối loạn này, bên cạnh đó còn giúp hạn chế sự xao nhãng khi không có các thông báo, quảng cáo bất ngờ bật lên tranh giành sự chú ý của người đọc. Tạp chí in giúp người đọc tập trung và đắm chìm hoàn toàn vào nội dung và tránh được sự “ồn ào” của kỹ thuật số. Nó truyền cảm hứng cho sự suy ngẫm và chiêm nghiệm, một điều ngày càng hiếm hoi trong thế giới siêu kết nối ngày nay.

Quảng cáo có mục tiêu

Tạp chí in cũng cung cấp một lợi thế quảng cáo độc đáo với những thông điệp có mục tiêu. Không giống như quảng cáo kỹ thuật số có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc chặn, quảng cáo in thường được điều chỉnh nhiều hơn theo sở thích của người đọc. Các đơn vị quảng cáo có thể sử dụng thông tin nhân khẩu học, khu vực địa lý hoặc sở thích để nhắm đến đối tượng, mục tiêu cụ thể, đảm bảo rằng thông điệp của họ có nhiều khả năng được quan tâm hơn khi người đọc nhìn thấy. Mức độ chính xác và cá nhân hóa từ tạp chí in cũng cao hơn rõ rệt so với quảng cáo kỹ thuật số vốn thường dựa vào thuật toán, máy tự học (machine learning) – một khía cạnh của trí tuệ nhân tạo – để khai thác dữ liệu và tiếp cận đối tượng rộng rãi.

Giá trị sưu tầm và lưu trữ

Bản chất của thông tin từ các nền tảng kỹ thuật số là thoáng qua. Chúng hiện ra và biến mất trong một thời gian ngắn, thậm chí rất ngắn giữa các luồng nội dung trực tuyến liên tục được khởi tạo, cập nhật hoặc đăng mới thay thế.

Ngược lại, tạp chí ín có tuổi thọ dài hơn, có giá trị sưu tầm và lưu trữ mà các ấn phẩm kỹ thuật số không thể sánh bằng. Chúng là những vật thể vật lý có thể được cất giữ, trưng bày và thậm chí truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng giống như một viên nang thời gian, lưu giữ tinh thần và bản chất của một thời đại cụ thể khi ghi chép lại các sự kiện, xu hướng và ý tưởng của thời đại đó.

Đứng trước sự lấn áp mạnh mẽ khi tạp chí kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến, tạp chí in vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh truyền thông ngày nay mà không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta tích hợp tạp chí in và kỹ thuật số, hay nói cách khác là kết hợp 2 nguồn lợi thế từ tạp chí vật lý và tạp chí số thì một nguồn sức mạnh mới sẽ được khai mở, mang lại hiệu quả cao hơn.

Ví dụ: Mã QR được thể hiện trên các tạp chí in có thể thu hẹp khoảng cách giữa tạp chí vật lý và tạp chí số, hướng người tiêu dùng đến trang web hoặc các trang mạng xã hội của chính tạp chí in đó. Điều này không chỉ tăng cường tính tương tác của tạp chí in mà còn giúp theo dõi mức độ tương tác và đo lường hiệu quả các chiến dịch của tạp chí in. Các thông tin chính thống trên tạp chí in được mở rộng không gian và thời gian trên tạp chí số. URL được cá nhân hóa (PURL) và thực tế tăng cường (AR) cũng có thể thêm chiều hướng kỹ thuật số vào các tạp chí in, mang đến những trải nghiệm tương tác thu hút và lôi cuốn độc giả. Hơn nữa, tạp chí in có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tuyến và mức độ tương tác trên mạng xã hội. Một thông tin quảng bá sự kiện trên tạp chí in bao gồm các tên người dùng và thẻ bắt đầu bằng # trên mạng xã hội, khuyến khích người đọc chia sẻ trải nghiệm trực tuyến của họ.

Sự kết hợp tạo nên yếu tố đa kênh này không chỉ tăng giá trị và sự bền vững cho cả tạp chí in lẫn kỹ thuật số mà còn có thế khuếch đại phạm vi tiếp cận của cả hai, giúp tăng hiệu quả tiếp cận người đọc trên tổng thể.

Facebook Zalo Hotline 0907598584