CHÍNH THỨC RA MẮT CUỐN SÁCH “NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI ĐÔNG DƯƠNG”

Bài: Nhật Hạ

Ngày 16/01/2024 tại Trung tâm triển lãm Vy Gallery TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Nghệ sĩ Châu Á – Paris, Nhà xuất bản In Fine édition d’art, Nhà đấu giá Aguttes, Viện Pháp tại HCM, và Công ty Viet Art View phối hợp tổ chức Lễ ra mắt tại Việt Nam cuốn sách “Nghệ thuật Hiện đại Đông Dương” của Nhà Nghiên cứu Charlotte Aguttes-Reynier.

Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện hướng tới Kỷ niệm 100 năm thành lập Đại học Mỹ Thuật Việt Nam, nhằm tôn vinh thành tựu của các giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trong quá trình đặt nền móng, xây dựng, phát triển nền Mỹ thuật Hiện đại Việt Nam. Trước đó, ngày 1/1/2024 sự kiện cũng được tổ chức tại Bảo tàng Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Cuốn sách được Nhà xuất bản nghệ thuật In fine phát hành vào tháng 2/2024.

Chiếu sáng lịch sử nghệ thuật hiện đại Đông Dương

“Nghệ thuật hiện đại Đông Dương” là ấn phẩm đầu tiên đề cập một cách toàn diện về vai trò của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (tiền thân Đại học Mỹ thuật Việt Nam) trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Nội dung chính của cuốn sách là những nghiên cứu bao quát toàn cảnh về lịch sử của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương  trong gia đoạn nổi bật 1925 – 1945. Thông qua 432 trang sách, Charlotte Aguttes-Reynier đã kể về những đóng góp của ngôi trường tới Lịch sử Nghệ thuật quốc tế, bao gồm những nhân vật chính của trường trong giai đoạn này, đến những cuộc triển lãm được tổ chức tại Hà Nội, Sài Gòn hay Paris và sự đón nhận của giới phê bình nghệ thuật.

Bà Charlotte Aguttes Reynier giới thiệu nội dung sách với công chúng.

Được viết bằng ba thứ tiếng, cùng 319 hình ảnh minh họa, 28 tiểu sử của các sinh viên và giảng viên cùng nhiều tài liệu lưu trữ, cuốn sách hé lộ một phần của Lịch sử Nghệ thuật Quốc tế đã bị che khuất suốt hơn bảy mươi năm qua. Độc giả và công chúng yêu mến Mỹ thuật Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm của những nhân vật tài danh của trường Mỹ thuật: Từ Inguimberty đến Alix Aymé, từ Nguyễn Phan Chánh đến Vũ Cao Đàm, qua Mai Trung Thứ và Lê Phổ….

Trong những năm 1925 – 1945, trường mỹ thuật được điều hành bởi Victor Tardieu và sau đó là Evariste Jonchère, đã trải qua thời kỳ thi đua nghệ thuật vô cùng sôi nổi, khơi nguồn cho sự canh tân nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Bà Charlotte Aguttes-Reynier chú trọng diễn giải những bước đi quan trọng giúp hình thành nên tầng lớp nghệ sĩ ưu tú mà Tardieu vẫn luôn mong chờ, và làm sáng tỏ những vùng tối che phủ sự phong phú và tầm quan trọng của nền nghệ thuật trong thời kỳ này tại Đông Dương.

10 năm bền bỉ nghiên cứu Mỹ thuật Việt Nam

“Nghệ thuật Hiện đại Đông Dương” là bằng chứng cho những đóng góp của thị trường nghệ thuật cho lịch sử nghệ thuật và động cơ thúc đẩy nghiên cứu về ngôi trường đã bị lãng quên từ lâu.

Bà Charlotte Aguttes-Reynier giới thiệu một vài tác phẩm trước thềm phiên đấu giá được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng 10 năm 2020. Ở giữa là một tác phẩm của họa sĩ Lê Phổ (1907-2001), đạt vị trí thứ 2 cho kỷ lục về giá của họa sĩ.

Tác giả Charlotte Aguttes-Reynier, chuyên gia về Nghệ thuật hiện đại châu Á, giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội các Nghệ sĩ châu Á tại Paris (AAP) kể từ năm 2019. Tại Hiệp hội (tổ chức văn hóa phục vụ cho lợi ích cộng đồng), bà tập trung nghiên cứu và tổng hợp tài liệu về nhiều khía cạnh của nghệ thuật hiện đại châu Á, đặc biệt là tác phẩm của các nghệ sĩ Mai Trung Thứ, Lê Phổ và Vũ Cao Đàm. Tại nhà đấu giá Aguttes, Charlotte Aguttes-Reynier đã dành 10 năm cống hiến cho sự nghiệp của những nghệ sĩ thụ hưởng hai nền giáo dục Trung Quốc – Pháp hay Việt Nam – Pháp.

Tác phẩm của Lương Xuân Nhị (1914-2006), đạt kỷ lục thế giới về giá của họa sĩ, ngày 30/9/2021.

Bắt đầu gia nhập công ty gia đình vào năm 1996, bà tập trung chuyên môn vào nghệ thuật hiện đại kể từ những năm 2000 và song hành cùng sự phát triển của ban Nghệ thuật Cổ điển. Kể từ năm 2013, bà nghiên cứu thúc đẩy mua bán các tác phẩm của những nghệ sĩ đến từ châu Á. Bà góp phần vinh danh khoảng 70 nghệ sĩ, giám định và bán đấu giá khoảng 1000 tác phẩm hội họa, sơn mài và điêu khắc (trong đó có hơn 115 tác phẩm của Mai Trung Thứ, khoảng 150 tác phẩm của Lê Phổ và gần 100 tác phẩm của Vũ Cao Đàm).

“Công tác quảng bá tác phẩm của các nghệ sĩ đã có sự thành công nhất định khi tên tuổi của những họa sĩ này cuối cùng đã được đông đảo công chúng chú ý tới. Dự án đã hỗ trợ thực hiện và nhân rộng nhiều cuộc triển lãm của các tổ chức và cơ quan. Hành động của tôi chính là tia sáng đánh thức ngọn lửa đã tắt quá lâu.”

Charlotte Aguttes-Reynier, Nghệ thuật Hiện đại Đông Dương, In Fine éditions d’art 2023, tr.18.
Facebook Zalo Hotline 0907598584