10 XU HƯỚNG NỔI BẬT CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2024

Bài: Minh Anh

Năm 2024, thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Điều này đòi hỏi khả năng thích ứng của các doanh nghiệp để có thể phát triển việc bán hàng và thúc đẩy doanh số.

1. Cá nhân hóa dựa trên AI

Cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI là một kỹ thuật tiếp thị sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều chỉnh các thông điệp tiếp thị và đề xuất sản phẩm cho từng khách hàng riêng lẻ. Điều này được thực hiện bằng cách thu thập dữ liệu về hành vi, sở thích và nhân khẩu học của khách hàng, sau đó sử dụng thuật toán AI để phân tích dữ liệu và tạo trải nghiệm cá nhân hóa. AI giúp đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp hơn với lợi ích của khách hàng. Gửi thông điệp tiếp thị có nhiều khả năng gây được tiếng vang với khách hàng hơn.

Sephora thành công trở thành gã khổng lồ về mỹ phẩm khi thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua cá nhân hóa, nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng lâu dài.

2. Mua sắm qua video trực tiếp

Mua sắm video trực tiếp (livestream) là một hình thức thương mại điện tử nơi khách hàng tương tác với người bán trong thời gian thực thông qua video được trực tiếp. Khách hàng có thể xem giới thiệu sản phẩm, đặt câu hỏi và mua hàng trực tiếp qua luồng. Trải nghiệm phong phú này cho phép khách hàng kết nối với người bán, đặt câu hỏi cụ thể và đưa ra quyết định sáng suốt trước khi mua hàng. Tại Việt Nam, mua sắm online tại các buổi phát sóng trực tiếp đã không còn xa lạ, đặc biệt là TikTok, Facebook, Shopee, Lazada…

Shopee đẩy mạnh hỗ trợ livestream cùng những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhiều thương hiệu hưởng lợi

3. Thương mại điện tử bền vững

Vào năm 2024, thương mại điện tử bền vững sẽ tiếp tục phát triển mạnh khi người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động môi trường của việc mua hàng trực tuyến của họ. Các doanh nghiệp sẽ phản ứng bằng cách áp dụng các biện pháp bền vững hơn, chẳng hạn như: bao bì thân thiện với môi trường, sử dụng vật liệu phân hủy sinh học, cung cấp thông tin về tác động môi trường và xã hội của sản phẩm.

Bằng cách kết hợp thiết kế đặc biệt với cam kết về tính bền vững, Allbirds đã đạt được thành công đáng kể trong một thời gian tương đối ngắn.

4. Trải nghiệm đa kênh

Khi người tiêu dùng ngày càng mong muốn trải nghiệm mua sắm “liền mạch” trên nhiều kênh, thương mại điện tử đa kênh sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2024 Khi đó, AI đóng vai trò điều chỉnh các đề xuất và trải nghiệm dựa trên dữ liệu khách hàng từ tất cả các kênh. Các thương hiệu sẽ hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn để có được sự hiểu biết toàn diện về hành vi của họ. Thực tế tăng cường – AR sẽ nâng cao khả năng hiển thị sản phẩm và cho phép dùng thử.

5. Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói đang nhanh chóng trở thành một thế lực thống trị trong thương mại điện tử. Vào năm 2024, dự kiến ​​nó sẽ chiếm hơn 50% doanh số bán hàng trực tuyến. Để thành công trong bối cảnh cạnh tranh này, các doanh nghiệp phải tối ưu hóa trang web của mình để tìm kiếm bằng giọng nói. Điều này bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ đàm thoại, tối ưu hóa nội dung cho các đoạn trích nổi bật và đảm bảo tốc độ tải nhanh.

Glossier tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và giúp khách truy cập tìm thấy những sản phẩm tốt nhất.

6. Tốc độ và sự tiện lợi

Người tiêu dùng mong đợi trải nghiệm mua sắm nhanh chóng, đáng tin cậy và thuận tiện và các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể cung cấp trải nghiệm đó sẽ thành công hơn. Điều này bao gồm việc cung cấp các tùy chọn vận chuyển nhanh chóng, thông tin liên lạc minh bạch về việc giao hàng và các phương thức thanh toán tích hợp. Sự thuận tiện đã trở thành dấu ấn của trải nghiệm thương mại điện tử thành công, trong đó các doanh nghiệp ưu tiên tốc độ, hoàn trả miễn phí, tùy chọn thanh toán tích hợp và vận chuyển nhanh chóng.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, sự tiện lợi và tốc độ giao hàng là điều mà các nhà bán hàng thương mại điện tử cần chú trọng.

7. Thương mại xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội ngày càng trở nên quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình khi kinh doanh thương mại điện tử. Doanh nghiệp có thể bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, giúp khách hàng khám phá và mua sản phẩm dễ dàng hơn. Khi các nền tảng truyền thông xã hội tiếp tục phát triển các tính năng và khả năng mới, thương mại xã hội được kỳ vọng sẽ trở thành kênh quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng.

8. Thực tế tăng cường (AR)

Công nghệ AR cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm ảo, xem trước đồ nội thất trong nhà và tham gia vào trải nghiệm mua sắm phong phú. Cách tiếp cận hiện đại này giúp tăng cường sự tương tác của khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và cách mạng hóa bối cảnh mua sắm trực tuyến. Đến năm 2024, thương mại điện tử tích hợp AR sẵn sàng định hình lại ngành bán lẻ và cung cấp cho người tiêu dùng mức độ tiện lợi và cá nhân hóa một cách tối ưu.

Ikea Place là một ứng dụng thực tế ảo cho phép người dùng đặt đồ nội thất IKEA trong nhà trước khi mua.

9. Tiếp thị có ảnh hưởng

Influencer Marketing trong thương mại điện tử năm 2024 tiếp tục đóng một vai trò quan trọng. Các thương hiệu sẽ ngày càng hợp tác với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm của họ, tạo dựng niềm tin và thúc đẩy bán hàng. Doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc kết nối với những người có ảnh hưởng, mang đến sự tương tác cao. Về phía người tiêu dùng, họ sẽ mong đợi những tương tác chân thực và đề xuất sản phẩm chất lượng từ những người có sức ảnh hưởng.

ASOS hợp tác với nhiều người có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực để giới thiệu sản phẩm của họ và tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

10. Mua trước, trả tiền sau (BNPL)

Vào năm 2024, “buy now pay later” sẽ trở thành một lựa chọn thanh toán phổ biến hơn. Các nhà cung cấp BNPL sẽ cung cấp những gói thanh toán được cá nhân hóa và cải thiện quy trình thanh toán. Vì thế, cần có những quy định cụ thể để bảo vệ người tiêu dùng, trong khi cạnh tranh giữa các nhà cung cấp BNPL sẽ thúc đẩy sự đổi mới và giảm phí.

Facebook Zalo Hotline 0907598584