KHI QUẦN JEAN TRỞ THÀNH TRỤ CỘT CỦA THỊ TRƯỜNG XA XỈ

Trên sàn diễn Xuân Hè 2023 của Alexander McQueen, giữa các chiếc váy lộng lẫy, chiếc quần jeans bumster xuất hiện với phần thân denim cutaway hở hông khiến tất cả mọi người phải ngoái nhìn. Vậy điều gì đã khiến một chiếc quần jean trở nên sang trọng?

Câu chuyện về quần jeans

Từ “jean” bắt đầu xuất hiện vào những năm 1800, để chỉ một loại vải cotton chéo được sử dụng cho quần tây. Quần jeans xanh, hiện được gọi là “denim”, ban đầu được làm từ loại vải này và được sản xuất tại thị trấn Nimes của Pháp. Vào những năm 1950, chúng đồng nghĩa với sự nổi loạn, sau khi “trai hư” Marlon Brando diện một chiếc quần Levi’s trong bộ phim kinh điển “The Wild Ones”, tạo ra ý nghĩa tiêu cực khiến quần jeans xanh bị cấm ở hầu hết các trường học Mỹ. Vào những năm 1960, chúng là biểu tượng phản đối phân biệt chủng tộc và quân dịch, được các sinh viên đại học thuộc tầng lớp trung lưu Mỹ mặc để thể hiện tình đoàn kết với giai cấp công nhân. Trong thập kỷ hiện tại của chúng ta đã chứng kiến ​​sự trở lại của quần jeans với mọi kiểu dáng. Những chiếc quần jeans sau gần hai thế kỷ, đã được mở rộng ở mọi khía cạnh, cả chức năng và sự sang trọng.

Những chiếc quần jeans năm 1930
Marlon Brando và chiếc quần jeans Levi’s trong phim “The Wild Ones”

Điều gì đã khiến quần jeans trở nên sang trọng?

Vào những năm 1980, denim đã len lỏi vào các nền văn hóa phụ khác như punk, grunge và rock. Đây cũng là thời điểm quan trọng đối với denim cũng như quần jean khi nhiều nhà thiết kế thời trang bắt đầu kết hợp loại vải này vào bộ sưu tập của họ. Các thương hiệu như Calvin Klein và Armani lần đầu tiên tung ra quần jeans thiết kế riêng, mở ra thời đại của denim cao cấp. Adriano Goldschmied, cha đẻ của denim cao cấp, cũng đã giúp phổ biến một kiểu quần denim mới trong thập niên 80 – kiểu dáng ôm – denim co giãn.

Quần jeans kiểu dáng ôm của Adriano Goldschmied

Calvin Klein SS2023

Những năm 1990 mở ra kỷ nguyên khác trong văn hóa và phong cách denim với sự xuất hiện của quần jeans rộng thùng thình và dungaree. Các nhóm nhạc pop như TLC, Spice Girls và Destiny’s Child đã giúp thúc đẩy những phong cách này trong lòng người hâm mộ. Vào những năm 2000, denim tùy chỉnh đã trở thành một xu hướng hot vì nó cho phép người mặc thể hiện bản thân một cách sáng tạo thông qua phong cách của họ, một phần quan trọng trong tư duy của Millennial. Quần jeans rách, thêu và ghim lại với nhau – quần jean DIY đã chính thức xuất hiện. Phong cách cạp cao nhường chỗ cho những người mẫu siêu gầy, như đã thấy ở Paris Hilton, Nicole Richie và Jarvis Cocker.

Nhóm nhạc Spice Girls và biểu tượng quần jeans những 1990

Vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, thời trang cao cấp cũng bắt đầu được quan tâm. Quần jeans Buffalo 70 của Fiorucci bó sát da, sẫm màu, đắt tiền và khó mua, hoàn toàn trái ngược với những chiếc quần ống loe bạc màu được giới trẻ ưa chuộng. Điều này đã đưa quần jeans đến với diện mạo hoàn toàn mới. Năm 1976, Calvin Klein trình diễn quần jeans xanh trên sàn diễn – nhà thiết kế đầu tiên làm như vậy. Những chiếc quần jeans thiết kế riêng này không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn được tiếp thị với hình ảnh đặc trưng hơn. Vào những năm 1980, chiến dịch quảng bá của Calvin Klein của Brooke Shields và quảng cáo quyến rũ của Claudia Schiffer cho Guess đã giúp mang lại cho quần jeans xanh một tiềm năng quyến rũ mới. Đến những năm 1990, các hãng thời trang như Versace, Dolce & Gabbana và Dior cũng đã tham gia vào thị trường jeans.

Những chiếc quần jeans của các nhà mốt xa xỉ

Chiến dịch quảng bá của Calvin Klein của Brooke Shields
Chiếc quần jeans Mugler biểu tượng lâu đời của Gucci Xuân Hè 1999

Ngày nay, hầu hết tất cả các nhãn hiệu xa xỉ và nhà thiết kế thời trang cao cấp đều đưa quần jeans xuất hiện tại các sàn diễn. Buổi trình diễn SS23 của Bottega Veneta đã làm nổi bật xu hướng grunge của thời điểm hiện tại: áo sơ mi kẻ ô và quần jeans ống rộng do người mẫu ngôi sao Kate Moss mặc. Giống như diện mạo chủ đạo của mùa này, phong cách grunge – quần jeans có lỗ, đường viền rách, thắt lưng dây xích và phom dáng rộng – đã chinh phục tủ quần áo denim của nhiều thương hiệu, từ Stella McCartney đến Diesel và JW Anderson.

Kate Moss trình diễn Bottega Veneta SS2023
Stella McCartney SS2023

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của trang phục denim khiến bạn sẽ thích mặc lại một chiếc quần jeans cũ nhưng không kém phần thanh lịch và sang trọng. Không phân biệt giới tính, tuổi tác và đẳng cấp – chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc quần jeans từ thời trang văn phòng đến đường phố. Xét cho cùng, quần jeans vẫn là loại quần tối ưu cho tính linh hoạt – chúng đi cùng với mọi thứ và có thể đi bất cứ đâu.

Facebook Zalo Hotline 0907598584