SAY ĐẮM VỚI VẺ ĐẸP TRUYỀN THỐNG VIỆT
Giữa cuộc sống với đầy đủ công nghệ thay thế thì sản phẩm thủ công vẫn như một ngôn ngữ định danh riêng, rất Việt. Từng phương pháp, kỹ thuật thủ công khác nhau mang đến cho sản phẩm vẻ đẹp độc bản không thể hòa lẫn. Bắt nguồn từ các phương pháp thủ công truyền thống nhưng giờ đây, các thương hiệu nội địa đang thổi một làn gió hiện đại hơn vào những sản phẩm của mình. Cùng Mốt tìm hiểu 5 thương hiệu nội địa sở hữu những sản phẩm thủ công với từng câu chuyện riêng biệt.
Gặp “Cuội” trong giấc mơ cổ tích
Mang lại vẻ đẹp hoài cổ như bước về thế giới cổ tích, những trang sức thủ công từ Cuội toát vẻ đẹp “đơn giản nhưng không đơn điệu”.
Thương hiệu Cuội được thành lập vào tháng 6 năm 2020 bởi những người trẻ có niềm đam mê với trang sức thủ công và tình yêu đối với nghề kim hoàn truyền thống. Trong suốt quá trình phát triển, Cuội đã luôn nỗ lực không ngừng để lan tỏa những giá trị văn hóa, cùng với tinh thần lao động nghiêm túc. Từ đó, những sản phẩm chỉn chu và tinh tế liên tiếp ra đời. Không chạy theo xu hướng, Cuội lựa chọn con đường gìn giữ và tái hiện lại những giá trị văn hóa xưa thông qua “ngôn ngữ” trang sức. Mỗi trang sức là một trải nghiệm trên nhiều chất liệu kim loại cũng như công nghệ tạo hình 3D và kỹ thuật “làm nguội” đỉnh cao.
Rực rỡ sắc màu đại ngàn cùng “theMay”
Đưa hoa văn thổ cẩm vào thời trang không còn là ý tưởng quá xa lạ, nhưng khi kết hợp cùng với những thiết kế trang sức thổ cẩm lại mang nét đẹp rất mới lạ. theMay ra đời với sứ mệnh hồi sinh niềm yêu thích dành cho chất liệu thổ cẩm đặc sắc nhưng đang dần mai một. Sản phẩm của theMay mang thiết kế hiện đại trên nền chất liệu truyền thống, truyền tải câu chuyện văn hoá ẩn chứa phía sau.
Nhờ ý tưởng và kỹ thuật thiết kế của chính thương hiệu theMay, các dấu ấn đặc trưng của thổ cẩm được biến hóa về màu sắc trên nền hoa văn gốc nhằm đáp ứng thị hiếu của người dùng nhưng vẫn đảm bảo giá trị truyền thống vốn có của sản phẩm.
Sự nhiệt huyết và tính sáng tạo của nghệ nhân đã thổi hồn và nâng cấp diện mạo của thổ cẩm. Từng đường nét, hoạ tiết dệt được lồng ghép như bản hòa ca của đất rừng Tây Nguyên, chứa đựng cả linh hồn và bản sắc dân tộc bản xứ. Sở hữu phụ kiện theMay, người dùng sẽ được trải nghiệm hành trình câu chuyện văn hóa dân tộc qua từng đường nét hoa văn tinh tế của Tây Nguyên nghìn trùng. Đối với theMay, mỗi sản phẩm được sản xuất không chỉ đơn thuần là một món hàng mà là thành phẩm chứa đựng các giá trị thẩm mỹ, tinh thần truyền thống và những câu chuyện văn hóa chân thật, đầy ý nghĩa. Vì vậy theMay hy vọng người dùng có thể cảm thấy thoải mái, tự tin với diện mạo của mình, từ đó truyền tải được vẻ đẹp và giá trị phụ kiện theo cách riêng của họ.
Được làm thủ công từ những loại vải quý này, các sản phẩm của theMay sẽ đưa bạn trải qua nhiều hành trình văn hóa để cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp truyền thống đa dạng của Việt Nam.
Marie’s – cỏ bàng xứ Huế
Marie’s ra đời để kết nối những con người có tình yêu với nghề truyền thống và nâng tầm sản phẩm thủ công thuần túy trở thành những sản phẩm vừa có giá trị sử dụng vừa có tính nghệ thuật từ cây cỏ bàng xứ Huế.
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cố Đô lịch sử, Marie’s không chỉ mang đến những sản phẩm hàng thủ công độc đáo, đồng thời góp phần cùng cộng đồng xây dựng sinh kế bền vững hơn cho một nghề truyền thống ngay tại quê hương.
Từ cây cỏ bàng đơn sơ, qua bàn tay khéo léo của người thợ đã cho ra những sản phẩm thủ công tinh tế như ví, túi xách, nón… Mỗi sản phẩm từ cỏ bàng như bừng sức sống với đa sắc màu quen mà lạ, từ dạ lan, xanh coban, đến cam đất, tím Huế. Trong đó, dòng sản phẩm nón cỏ bàng cải tiến từ chiếc nón lá truyền thống 16 vành của Huế được chằm tỉ mỉ, kết hợp họa tiết vẽ tay được ưa chuộng. Cùng với đó, những chiếc nón cỏ bàng vẽ chân dung, logo, đình, chùa, hoa, bản đồ thế giới… với dấu ấn cá nhân, mới lạ cũng tạo được sức hút lớn với khách hàng.
Từ bàn tay của những người họa sĩ trẻ khéo léo, tỉ mỉ, tinh tế Marie’s đã tạo ra những sản phẩm thời trang đẹp mắt, thân thiện môi trường và hòa nhịp cùng xu hướng thời trang quốc tế.
“LUU VIETANH” mỗi chiếc túi một câu chuyện dân gian
Không chỉ có trang phục, những năm gần đây làng thời trang còn chứng kiến sự lên ngôi của các thương hiệu túi xách nội địa. Không đơn thuần chỉ là túi xách có công dụng cất giữ đồ đạc, những chiếc túi của LUU VIETANH là nơi giữ gìn những câu chuyện ngày xưa, thể hiện những giá trị văn hóa đậm chất Việt
Chỉ mới ra mắt vào đầu năm 2021, nhưng LUU VIETANH đã tạo được tiếng vang lớn với cộng đồng thời trang Việt Nam. Yếu tố làm nên nét đặc trưng trong những sản phẩm của Lưu Việt Anh chính là thiết kế mang đậm văn hoá Việt. Đây cũng là giá trị cốt lõi mà nhà thiết kế trẻ mong muốn mang lại.
Thường lấy cảm hứng từ những câu chuyện ở trong ký ức và những hình ảnh tái hiện hoạt động thường nhật của người Việt, những chiếc túi xách vừa mang lại cảm giác quen thuộc nhưng cũng không kém phần mới lạ. LUU VIETANH có 3 dòng túi chính: túi vải, túi da và túi thủ công, mỗi dòng đặc trưng bởi những dấu ấn riêng biệt và “cất giữ” giá trị truyền thống riêng. Đó có thể là những lời hát ru của bà của mẹ vào ban trưa, nét xanh mướt của những bó đậu đũa trên gánh hàng ngoài chợ hay thậm chí là con trâu ngoài ruộng, hay giàn bầu xanh ngát ngoài vườn,… một Việt Nam bình yên, giản đơn đấy đã được Lưu Việt Anh diễn giải lại một cách rất thời trang.
Ngoài những câu chuyện, giá trị văn hóa truyền thống thì LUU VIETANH còn rất nhiều cảm hứng khác và câu chuyện mới qua những chiếc túi. Và thương hiệu cũng đã thành công trong việc khiến khách hàng Việt ngày càng sẵn sàng đầu tư cho những chiếc túi đến từ thương hiệu “Made in Vietnam”.
“Tiệm Thơ”“ níu giữ nét đẹp thêu tay
Khi công nghệ phát triển, những công việc cần sự tỉ mỉ như thêu tay đang dần bị lãng quên. Nhưng vẫn còn ở đâu đó, một Tiệm Thơ với nghệ thuật thêu và đôi tay thoăn thoắt của các nghệ nhân, từng đường kim mũi chỉ biến thành những bông hoa tinh xảo nở rộ trên nền lụa là, nhung gấm.”
Tiệm Thơ được sáng lập bởi Nguyễn Thơ Thơ – một nhà thiết kế tay ngang với tình yêu bất tận dành cho nhung và lụa thêu tay. Bằng tâm huyết và niềm đam mê, đã khơi dậy và thổi hồn vào những thứ tưởng như xưa cũ giữa dòng chảy cuộc sống đương đại. Câu chuyện về thế giới thời trang của Thơ chứa đầy những điều thú vị, khiến bất cứ ai cũng phải dừng lại để nhìn về những giá trị truyền thống giữa bộn bề cuộc sống.
Từ những ngày đầu thành lập chỉ với một người thợ may và một thợ thêu, đến nay Tiệm Thơ đã tạo việc làm đều đặn cho hàng trăm nghệ nhân thêu đến từ Quất Động – Thường Tín, nơi được coi là khởi thủy của nghề thêu Việt Nam.
Tiệm Thơ vẫn chọn thêu tay bởi nét riêng trong mỗi tác phẩm. Không chỉ là cửa tiệm chuyên về váy nhung the thêu tay tại Hà Nội, đây còn là nơi sáng tạo ra làn sóng mặc váy nhung khắp cả nước, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Hình ảnh trên mỗi chiếc váy thêu tay đều phụ thuộc vào tay nghề và gu thẩm mỹ của từng nghệ nhân. Mỗi họa tiết thêu tay đòi hỏi nghệ nhân phải có kỹ thuật thêu phức tạp, am hiểu về nghệ thuật. Bên cạnh đó, thời gian dành cho một sản phẩm thêu tay cũng khá dài. Nhờ vậy, tiệm Thơ mới có thể ra mắt các thiết kế có hồn và sinh động.
Và sự độc đáo, tinh tế, xen lẫn thời thượng nhưng vẫn rất mộc mạc và cổ truyền ấy đã tạo nên thương hiệu và chất thơ giúp Tiệm Thơ không ngừng phát triển, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.