NGUỒN CẢM HỨNG TỪ VẺ ĐẸP CỦA CÁC NỮ THẦN

Thật dễ dàng để hiểu tại sao những mẫu thiết kế kiểu nữ thần luôn được yêu thích và trường tồn với thời gian. Sự kiêu sa của chiffon, lụa mỏng manh cùng với georgette mềm mại… luôn có những cách thật khéo léo để dẫn dắt con người từ thế kỷ 21 quay ngược về quá khứ, đắm chìm trong vẻ đẹp tỏa sáng đầy quyền lực, thông thái của nữ thần Athena; nét nữ tính, lãng mạn của nữ thần sắc đẹp Aphrodite; sự tinh tế, đậm dấu nghệ thuật của nữ thần thơ ca Polyhymnia… Vẻ đẹp cổ điển được làm mới theo những cách rất thông minh để phù hợp hơn với thời đại, tôn vinh vẻ đẹp bên ngoài của vóc dáng và làm toát lên sức cuốn hút của thần thái và tố chất được nuôi dưỡng từ bên trong.

Thế kỷ 20 từng chứng kiến sự hồi sinh của thời trang cao cấp với những sáng tạo nổi tiếng của nhà thiết kế thời trang người Pháp Madame Grès. Được biết đến như là “bậc thầy của những chiếc váy quấn và xếp nếp”, Parisian Grès có kiến thức nền về điêu khắc, điều này đã tạo nên những tác phẩm tạo hình cân đối của cô. Cô hoàn thiện các thiết kế nữ thần của mình vào những năm 1940, một số chiếc váy mất tới 300 giờ để hoàn thành – Grès xếp từng nếp gấp bằng tay để đảm bảo nó ôm sát cơ thể, điều này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thế hệ thiết kế sau cô ấy. Những thập kỷ sau đó đã tạo ra những xu hướng mới và mang nét riêng về chiếc váy nữ thần, ví dụ như Bianca Jagger đã tạo ra chiếc váy cổ yếm lamé bằng đồng vào năm 1970 cho Studio 54 và Kate Moss trình diễn một phiên bản mini của Marc Jacobs tại Met Gala 2009. Chakra từng nói: “Trong tất cả các thời đại lịch sử và phong cách trang phục, tôi luôn quay trở lại với vẻ đẹp của nữ thần Hy Lạp, đôi khi tôi thực hiện nó một cách vô thức”.

Những trang phục kiểu nữ thần luôn có sức hút kỳ lạ với các ngôi sao nổi tiếng, dù họ khó tính đến mức nào. Hãy nhìn vào nữ diễn viên Razane Jammal trong chiếc váy xếp nếp của Dior tại Vũ hội Ả Rập (Ball of Arabia) năm 2022, hay Tara Emad trong trang phục Harithand tại liên hoan phim Biển Đỏ (Red Sea film festival) năm 2022. Những kiểu trang phục này đã có lịch sử hiện diện trên thảm đỏ khắp thế giới: Margot Robbie trong chiếc váy Chanel bồng bềnh tại buổi ra mắt phim Once Upon A Time in Hollywood năm 2019 ở Los Angeles; Lupita Nyong’o nhận giải Oscar 2014 trong bộ váy Prada xanh da trời nhạt và Zendaya trong bộ trang phục cao cấp Giambatista Valli màu nâu đậm tại Lễ trao giải Oscar 2018… Đó là những chiếc váy mang sức mạnh bí ẩn và đầy mê hoặc, sự quyến rũ và sang trọng toát hẳn ra ngoài mà không cần bất kỳ lời giới thiệu hay chỉ dẫn hoa mỹ nào.

Dior Fall-2023

“Kiểu dáng nữ thần luôn vượt trội, bất kể bạn đang thực hiện bộ sưu tập nào, hay nguồn cảm hứng của bạn là gì. Là một nhà thiết kế, tôi khẳng định kiểu dáng này sẽ luôn được đặt vào đâu đó trong bộ sưu tập”, nhà thiết kế Georges Chakra nói. Thời trang một lần nữa hướng đến các nữ thần cho mùa này, và tất nhiên luôn có sự thay đổi, biến tấu tùy thuộc vào từng thương hiệu hay nhà thiết kế. Tại Saint Laurent Resort 2023, những chiếc váy xếp li và xếp nếp được chiếu qua qua lăng kính rất riêng biệt của Hedi Slimane, khiến chúng có màu đen sâu thẳm trong những dáng váy có phần nghiêm nghị hơn. Nhà thiết kế Olivier Rousteing mang đến những họa tiết in thời Phục hưng trên những kiểu váy trễ vai trong bộ sưu tập Ready to Wear Xuân Hè 2023 của Balmain, trong khi Alberta Ferretti khoác lên mình người mẫu những thiết kế nhung mang lại cái nhìn và cảm xúc về kim loại nóng chảy.

Georges Hobeika

Maria Grazia Chiuri đã lấy cảm hứng từ Marta Roberti cho bộ sưu tập Dior Haute Couture 2023. Với bảng màu của đen, xám, trắng, beige và vàng gold áp dụng cho những chiếc áo dài, áo peplum, áo choàng đặc trưng bởi nếp xếp dưới chân ngực, kết hợp cùng giày bệt, khăn choàng. “Tôi đã nghiên cứu hình tượng của nhiều nữ thần khác nhau, những người hầu như luôn gắn liền với động vật, và tôi bắt chước dáng vẻ của họ. Ban đầu tôi sao chép tư thế và chuyển động của họ bằng cơ thể tôi, thể hiện những nét đặc biệt của họ cho đến khi tôi biến chúng thành những ý tưởng của riêng mình. Tôi luôn thích động vật, cơ thể trần, thực vật và rừng rậm hơn xe hơi và cung điện vì tôi sinh ra gần rừng chứ không phải ở thành phố.” Chiuri nói. Donatella Versace lại bày tỏ lòng kính trọng đối với nữ thần Gothic đen tối trong buổi trình diễn Xuân Hè 2023. Xuyên suốt bộ sưu tập là màu đen và tím – sắc thái tạo nên vẻ ngoài quyến rũ và huyền bí, phản ánh những người phụ nữ tự do, mạnh mẽ. Bộ sưu tập nổi bật với những đường cắt chéo độc đáo, sự kết hợp nổi loạn giữa váy voan xếp tầng với áo khoác, khan trùm đầu, những chiếc váy tôn dáng được hoàn thiện với ánh kim và ren tinh xảo.

Elie Saab Spring – 2023
Alberta Ferretti

Hình bóng nữ thần mang vẻ đẹp tuyệt đối, vì vậy, dù xoay chuyển theo cách nào, dù đi hết từ mùa này qua mùa khác, nó vẫn toát nên nét nữ cường: nữ tính mà mạnh mẽ, thanh thoát mà quyền lực. Trong bộ sưu tập Couture Xuân Hè 2023, Georges Hobeika đã giới thiệu chiếc váy nữ thần lệch vai màu xanh rêu và một phiên bản màu hồng nhạt với cổ sâu, hai cánh ngực thêu hình đầu dê thanh thoát, ai tay dài mềm mại như chiếc áo choàng bồng bềnh đầy cuốn hút. Zuhair Murad cũng đã gửi những sáng tạo cuộn xoáy trong màu nước tươi mát và ánh bạc lấp lánh trong bộ sưu tập Couture Xuân Hè 2023 của mình; trong khi Elie Saab vẫn là bậc thầy về hình thức, với những nữ thần của ông lướt trên sàn diễn couture trong những thiết kế đính đá quý có sắc xanh ô liu nhạt và nâu vàng đầy quý phái. Và đối với bộ sưu tập cưới mùa Thu 2023 của mình, Elie Saab đã chọn Polyhymnia, một trong chín nàng thơ của thần thoại Hy Lạp cổ đại. Là nữ thần của thơ ca, khiêu vũ và tài hùng biện, Polyhymnia là hiện thân của sự sáng tạo vĩnh cửu và tính uyển chuyển của nghệ thuật. Những hình bóng như bức tượng được điêu khắc bằng những vật liệu cao quý và những chi tiết tinh tế nâng tầm giá trị cổ điển sẵn có và đưa chùng vào những khoảnh khắc đương đại. Với những tác phẩm bằng vải tuyn xếp nếp gợi lại vẻ quyến rũ của những bức tượng bằng đá cẩm thạch, cô dâu Elie Saab là một nàng thơ theo đúng nghĩa của cô ấy.

Elie Saab Couture

Một đặc điểm thú vị của thời trang đó là một chiếc váy đã lỗi thời vẫn có thể trở nên rất hiện đại. Phụ nữ Hy Lạp cổ đại khoác lên mình tấm vải dài, hình chữ nhật quấn quanh người theo cách riêng từ vai đến mắt cá chân, trong khi phụ nữ La Mã mặc váy lụa hoặc vải linen vì sự thoải mái và dễ chịu của nó. Các nhà thiết kế đã củng cố vẻ ngoài theo góc nhìn của họ, từ Winged Victory của Samothrace ở Louvre đến Primavera của Boticelli và Proserpine của Rossetii… Một chiếc váy nữ thần luôn mang lại cảm giác thoải mái, thanh tao và thậm chí có thể tạo vóc dáng đẹp cho người mặc bởi phần eo thắt đáy, tay áo rộng, thân váy trải nhẹ nhàng tôn lên mọi vóc dáng.

Elie Saab Couture

Kiểu dáng nữ thần luôn có sự đồng nhất và cân bằng về vẻ ngoài, bất kể các nhà thiết kế thể hiện nó theo quan điểm nào, truyền thống hay đương đại. Nó cộng hưởng với người mặc và tạo ra một dáng hình nữ tính, mềm mại đầy cuốn hút, tỏa ra ánh hào quang của vẻ đẹp bí ẩn và uy lực.

Facebook Zalo Hotline 0907598584