Sự trỗi dậy của thời trang “xa xỉ thầm lặng”

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao các trang phục trong series ăn khách “Succession” lại hiện lên một cách hoàn hảo và sang trọng dù không có những logo hào nhoáng từ các thương hiệu xa xỉ? Đó chính là xu hướng “Quiet luxury” – sự xa xỉ thầm lặng, tuyên ngôn thời trang của năm 2023. Quiet luxury không “mộc mạc” như chủ nghĩa tối giản nhưng bóng bẩy hơn phong cách ‘normcore’.

Series phim ăn khách “Successtion” trên HBO

Quiet luxury là gì?

Quiet luxurykhông có khóa thắt lưng Gucci to bản hay túi xách có logo Louis Vuitton – những món đồ mà khiến người đối diện phải bật ngay suy nghĩ: “Bạn đã trả rất nhiều tiền cho những thứ này”. Thay vào đó, khi nhắc về quiet luxury, hãy nghĩ đến tủ quần áo được lựa chọn cẩn thận và tinh tế gồm quần áo có tông màu trung tính hoặc sự tinh tế nhẹ nhàng được làm từ chất liệu chất lượng cao – không có logo hào nhoáng.

ẢNH: BROCHU WALKER

Khi nói về Quiet luxury, The Business of Fashion cho rằng, “sức hấp dẫn ngầm của những món đồ cổ điển, chất lượng cao phù hợp với lời kêu gọi tiêu dùng có ý thức để mua ít hơn nhưng tốt hơn.” Xu hướng này cũng thể hiện ý nghĩa tiêu dùng chất lượng hơn số lượng, sử dụng phong cách cá nhân và sự tự tin để đầu tư vào những món đồ tinh tế.

Quiet luxury: bền vững và phong cách

ẢNH: Bevzaa

Với tư cách là thương hiệu thời trang cao cấp bền vững, Mila Vert, giải thích trong bài đăng trên blog có tiêu đề “Mặt bền vững của sự san trọng thầm lặng”. Vì những món đồ đầu tư này có chất lượng cao nhất hiện có nên chúng có khả năng tồn tại lâu hơn và là khối xây dựng hoàn hảo của một tủ quần áo tối giản. Nhờ các thiết kế cổ điển, sự sang trọng yên tĩnh dễ dàng vượt qua các xu hướng theo mùa, mang đến những kết hợp đáng tin cậy mà bạn có thể quay lại năm này qua năm khác.”

Đường đua của Quiet luxury

Tại thời điểm này, quiet luxury đã trở nên phổ biến, ngay cả chính các thương hiệu xa xỉ cũng được hỏi về nó. Theo Forbes, tại các thị trường xa xỉ lâu đời, xu hướng sang trọng yên tĩnh ngày càng tăng. Trong cuộc gọi thu nhập quý đầu tiên của gã khổng lồ xa xỉ LVMH – tập đoàn sở hữu nhiều nhãn hiệu thời trang và làm đẹp cao cấp lừng danh thế giới, các nhà phân tích đã hỏi Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony rằng xu hướng này có thể tác động như thế nào đến sự ổn định của các ngôi nhà sang trọng của công ty, bao gồm Louis Vuitton, Dior và Fendi, cùng những thương hiệu khác. Guiony cho biết rằng xu hướng này đã phổ biến vào khoảng 15 năm trước, trong thời kỳ Đại suy thoái và nói rằng mặc dù ông tin rằng phần lớn người tiêu dùng vẫn muốn các sản phẩm có logo, nhưng LVMH cũng cung cấp nhiều lựa chọn “kín đáo” cho khách hàng.

Những thương hiệu định danh bằng “Quiet luxury”

The Row

Được thành lập vào năm 2001 bởi Mary-Kate và Ashley Olsen, The Row có thể là nhãn hiệu “xa xỉ yên tĩnh” nổi tiếng nhất năm 2023. Tập trung vào những món đồ đơn giản nhưng chú trọng đến chi tiết, một số mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất của The Row bao gồm các phụ kiện trường tồn theo thời gian và quần dài may đo.

Bevza

Giữa sự cuồng nhiệt của Tuần lễ thời trang New York, sàn diễn của Bevza luôn mang đến những yếu tố nhẹ nhàng cho bảng màu trang phục của mọi người. Những đường nét rõ ràng, màu sắc trung tính và kiểu dáng thoáng mát sẽ được mong đợi. Thông qua thiết kế, nhà thiết kế Svitlana Bevza không ngừng bày tỏ lòng kính trọng đối với nền văn hóa Ukraine của mình và ủng hộ sự bền vững trong thời trang.

KHAITE

KHAITE là một thương hiệu của Mỹ, tập trung vào việc pha trộn phong cách hiện đại với các họa tiết cổ điển. Những món đồ nổi bật bao gồm hàng dệt kim phi thường, túi xách được yêu thích nhất và đôi bốt mang tính biểu tượng. Được thiết kế để nâng niu, mỗi tác phẩm đều đề xuất sự cân bằng mới mẻ giữa các yếu tố đối lập – quá khứ và tương lai, nam tính và nữ tính, sức mạnh và sự mềm mại, cấu trúc và tính trôi chảy – đồng thời thể hiện sự gợi cảm và dễ chịu đặc trưng.

Mas

Được thành lập bởi Marie Philippe, mas đã trở thành chén thánh của sự kết hợp giữa di sản và chuyên môn, phản ánh những năm tháng trước đây của nữ thiết kế tại The Row và Hermès. Xuất thân từ dòng dõi lâu đời của các nhà thiết kế và những người yêu nghệ thuật, những thiết kế của Mas là hiện thân của sự chất lượng, tỉ mỉ, sự sang trọng tinh tế và sự tinh tế cổ điển.

Facebook Zalo Hotline 0907598584