CÁCH CÁC THƯƠNG HIỆU TRẦM LẮNG TẠO TIẾNG VANG
Dù muốn hay không, chúng ta vẫn đang sống trong thời đại mà mọi thông tin đều có khả năng lan truyền đến chóng mặt. Thời trang cũng nằm trong vòng xoáy đó. Một thiết kế, một xu hướng bất ngờ xuất hiện trên internet, nhanh chóng trở nên phổ biến rộng rãi và tên thương hiệu liên tục được nhắc tên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự thành công này cũng có thể là sự tỏa sáng ảo, trong thực tế họ hoàn toàn có thể là con số không.
Cách các thương hiệu trầm lắng tạo tiếng vang
THÀNH CÔNG MỘT CÁCH TRẦM LẶNG
Những thương hiệu tĩnh lặng tương tự như một người hướng nội nằm giữa một nhóm người hướng ngoại. Họ có định nghĩa thẩm mỹ riêng, hợp lý, tối giản và vượt thời gian. Những thương hiệu này có thể ít được nhắc đến, khó tìm, điều đó không có nghĩa là họ không có đối tượng của riêng mình. Thậm chí, họ còn tìm ra những cách độc đáo để loại bỏ những xô bồ xung quanh.
Vậy làm cách nào giữa hàng ngàn nội dung nổi bật mang tính áp đảo, giữa những hình ảnh ấn tượng đầy thu hút, một chiếc áo blazer sang trọng với chút bảo thủ; một chiếc áo sơ mi trắng cổ điển hoàn hảo hoặc một đôi sandal đen tinh tế vẫn có thể cạnh tranh với các họa tiết ảo giác đầy màu sắc, những khối phồng bắt mắt, ví cầm tay pastel hài hước hay những chiếc váy mini siêu gợi cảm?
Hãy xem xét các thương hiệu đã thành công khi họ vẫn kiên định với yếu tố cổ điển, nhẹ nhàng: The Row bị ám ảnh bởi những tiêu chuẩn vàng của thời trang về sự sang trọng và thanh lịch đến mức tĩnh lặng, và thương hiệu này vừa tròn 15 tuổi. Vince cũng cán mốc 20 năm ngày thành lập. Anine Bing kỷ niệm 10 năm kinh doanh và kì diệu chinh phục khách hàng bằng những hình ảnh tối giản đa phần là trắng đen. Thật không dễ dàng, nhưng một khi họ tìm được đối tượng khách hàng riêng, một cách tự động, vị thế của họ được cải thiện vững chắc hơn nhiều so với những thương hiệu đang cố gắng kéo dài 15 phút danh tiếng từ một mẫu sản phẩm duy nhất trên các trang mạng xã hội.
NHÀ SÁNG LẬP
Anine Bing – Founder Anine Bing Official
Một nhà sáng lập nổi tiếng hoặc có mối quan hệ tốt có thể mang lại khởi đầu thuận lợi cho thương hiệu. Điều này hoàn toàn hợp lý. Bằng chứng là Bing – một cựu người mẫu, khai trương thương hiệu của mình trong một ga ra khiêm tốn ở Los Angeles, cô đã tạo dựng được một lượng người theo dõi cá nhân nhỏ trên Instagram và trở thành một trong những người sáng lập đầu tiên xây dựng thương hiệu trên nền tảng mới. Hiện cô đã có hơn một triệu người theo dõi.
“Trong thời gian đầu, tôi chỉ mặc các sản phẩm và giới thiệu những cách phối hợp khác nhau. Vào thời điểm đó, tôi cũng có rất nhiều mối quan hệ. Tôi biết nhiều nhà tạo mẫu và những người có tầm ảnh hưởng lớn, ví dụ như: Aimee Song, Sincerely Jules, Chiara Ferragni… Họ đến cửa hàng của tôi, chọn đồ và bắt đầu tạo kiểu cho những người nổi tiếng khác. Những người có tầm ảnh hưởng họ hỗ trợ thương hiệu của tôi một cách tự nhiên”, Bing chia sẻ.
SẢN PHẨM
Ở mặt khác, một thương hiệu trầm lắng không nhất thiết cần một người sáng lập nổi tiếng hoặc có sức ảnh hưởng, cũng không có ai sẽ đảm bảo cho sự thành công lâu dài. Nhiều nhà sáng lập luôn nhấn mạnh cách tiếp cận lấy sản phẩm làm đầu. Nếu sản phẩm đủ tốt, nó có thể tự nói lên tất cả. The Row không tồn tại được 15 năm nếu không có chất lượng và sự phù hợp tuyệt vời. Tất nhiên cũng phải kể đến những cơ hội thông qua các cuộc phỏng vấn và thông điệp của thương hiệu.
Annika Meller – Giám đốc chiến lược của Anine Bing cho biết: “Nếu bạn đang bán một sản phẩm, hãy đảm bảo rằng bạn tự hào về sản phẩm đó từ góc độ chất lượng”.
TÍNH NHẤT QUÁN TRÊN DIỆN RỘNG
Tính nhất quán từ sản phẩm đến thông điệp cũng là chìa khóa của sự thành công. Nếu bạn không thích ồn ào, phóng khoáng hay chạy theo xu hướng, thì điều quan trọng là bạn phải đặt niềm tin vào con đường yên tĩnh, vượt thời gian của mình. Mặc dù điều này khá áp lực trong lĩnh vực thời trang có tính xu hướng.
Bing nói: “Chúng tôi có những cuộc trò chuyện trong văn phòng, đó có thể là bất cứ điều gì: một tài khoản bán buôn hay mong muốn một thứ gì đó mới. Nhưng đối với tôi, điều thực sự quan trọng là luôn sống đúng với bản thân, với thương hiệu và nhất định không thỏa hiệp chỉ vì nó hợp thời trang trong một mùa”.
Tất cả những điều đó không có nghĩa là sự mới mẻ không quan trọng. Ngoài việc giới thiệu lại các mặt hàng bán chạy nhất mỗi mùa, các nhà thiết kế như Bing sẽ làm mới những bộ sưu tập, từ màu sắc, chất liệu và phom dáng mới.
HÌNH ẢNH
Quan điểm nhất quán cũng có thể được truyền đạt thông qua hình ảnh đặc biệt, điều này rất quan trọng đối với các thương hiệu vì không phải lúc nào sản phẩm cũng thu hút sự chú ý của những người lướt Instagram.
Rất ít tài khoản Instagram có hình ảnh gắn kết như lưới đen trắng của Bing. Cô ấy đã rất xuất sắc trong các thiết kế của riêng mình (là một cựu người mẫu có lẽ là yếu tố giúp ích cô ấy rất nhiều). Tài khoản thương hiệu Anine Bing đặc biệt tập trung nhiều hơn vào hình ảnh được biên tập và chỉnh sửa kỹ lưỡng, người mẫu và nàng thơ nổi bật của thương hiệu.
LỰA CHỌN NGƯỜI CÓ ẢNH HƯỞNG VÀ NGƯỜI NỔI TIẾNG PHÙ HỢP
Một yếu tố có giá trị khác là những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm hoặc thậm chí tham gia vào các hoạt động cộng tác phải phù hợp với thương hiệu. “Nếu không thì quan hệ đối tác có thể không thực sự thành công”, Meller lưu ý. Chiến lược sử dụng người có ảnh hưởng của Anine Bing bắt đầu bằng việc gieo mầm cho “những người bạn hiện có của thương hiệu”. Nó cũng bao gồm một số thỏa thuận có trả phí.
Một ngoại lệ cho điều này, về giá cả, là The Row đắt đến mức nó trở thành biểu tượng trạng thái yên tĩnh của thời trang, được một nhóm nhỏ những người nổi tiếng chấp nhận, những người có đủ khả năng mua và có thể đang phản ứng lại xu hướng hoặc chỉ nhằm gây chú ý. Ngay cả Kendall Jenner cũng đã chọn The Row gần đây, khiến Vogue đặt câu hỏi: “Liệu The Row có phải là nhãn hiệu mới cho người nổi tiếng không?”
ĐỐI TÁC BÁN LẺ
Để tiếp cận khách hàng tiềm năng, quan hệ đối tác bán buôn đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu tĩnh lặng. Đây phải là một mối quan hệ hiệu quả, vì sản phẩm của họ thường bắt nguồn từ tính dễ mặc và có sức hấp dẫn thương mại. The Row sẽ không thể có được như ngày hôm nay nếu không có Barneys – thương hiệu cửa hàng bách hóa cao cấp giới thiệu dòng này cho những người mua sắm sành điệu, có tiền từ rất sớm. Nhà bán lẻ phù hợp cũng có thể giúp nâng cao và thúc đẩy một thương hiệu mới nổi.
KHÁCH HÀNG
Điều kỳ diệu của một thương hiệu trầm lắng là ưu tiên chất lượng sản phẩm. Một khi khách hàng phát hiện ra nó, chắc chắn họ sẽ quay lại. Hãy xem người mua sắm của The Row, như cựu Giám đốc thời trang Barneys, Marina Larroudé nói đã từng mua 30 chiếc áo len cổ lọ giống nhau, điều này khiến cô ấy nhận ra, “nếu bạn là một phụ nữ siêu giàu ở New York? Họ sẽ đến Uniqlo? Họ đến với The Row”.
Cùng với việc xây dựng cộng đồng hiệu quả thông qua phương tiện truyền thông xã hội và bán lẻ, sản phẩm đáng tin cậy giúp các thương hiệu này có thể xây dựng cơ sở khách hàng trung thành, điều này lý tưởng cho việc kinh doanh lâu dài.
CHẬM VÀ KIÊN ĐỊNH ĐỂ CHIẾN THẮNG
Trong việc xây dựng một thương hiệu thầm lặng, những người sáng lập khó có thể đạt được thành công trong một sớm một chiều chỉ với một sản phẩm lan truyền thu hút sự chú ý. Ngoài ra, việc tạo dấu ấn trước công chúng thông qua Tuần lễ thời trang và các chiến dịch tiếp thị hoành tráng không thực sự phù hợp với đặc tính của thương hiệu yên tĩnh. Tăng trưởng chậm là lựa chọn duy nhất cho đến hiện nay.
Hy vọng rằng sự tăng trưởng chậm cùng với sự cống hiến không ngừng nghỉ cho một quan điểm vượt thời gian nhưng không cũ kỹ sẽ biến thành sự trường tồn – điều mà cuối cùng rất ít thương hiệu thời trang đạt được.
Bài: Thu Hương